Bắt đầu tắt sóng truyền hình analog ở 4 thành phố

Bộ TT&TT vừa ra thông báo về việc điều chỉnh thời điểm ngừng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ. Theo đó, từ ngày 1/3/2016, ngừng phủ sóng một số kênh truyền hình tương tự mặt đất, đến ngày 1/6/2016 sẽ ngừng phủ sóng truyền hình analog ở 4 TP này.

 

 


Thời điểm tắt sóng truyền hình analog ở 4 TP lớn đã được dời sang ngày 1/3/2016.

Theo đó, từ ngày 1/3/2016, ngừng phủ sóng một số kênh truyền hình tương tự mặt đất tại thành phố Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ cụ thể như sau:

VTV6, H2, VTC9 tại Hà Nội; VTV6, VTV9, VTC9, HTV7 tại Hồ Chí Minh; VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTC9 tại Cần Thơ.

Tiếp đó, từ ngày 1/6/2016, ngừng phủ sóng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất còn lại tại 4 thành phố Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ.

Văn bản cũng nêu rõ, tất cả các máy phát sóng truyền hình tương tự mặt đất đặt tại tỉnh Bình Dương (trừ các máy phát của Đài PTTH Bình Dương) ngừng hoạt động theo kế hoạch ngừng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất tại TP.HCM.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Cục Tần số Vô tuyến điện hôm 18/12/2015, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, Cục Tần số vô tuyến điện - Thường trực Ban chỉ đạo số hóa truyền hình đang xin ý kiến các thành viên Ban chỉ đạo về việc lùi thời hạn tắt "mềm" một số chương trình truyền hình analog không thiết yếu tại 4 TP lớn sang ngày 1/3/2016.

Mốc thời điểm được chọn là sau khi Đại hội Đảng toàn quốc và Tết Bính Thân đã kết thúc, thay vì sẽ tắt sóng từ ngày 1/1/2016 tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Hải Phòng như kế hoạch đưa ra hồi tháng 6/2015. Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, việc chuyển thời hạn tắt mềm một số kênh không thiết yếu, không thực hiện nhiệm vụ chính trị nói trên đã được Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đồng ý cho lấy ý kiến thành viên Ban chỉ đạo và đề nghị Cục Tần số Vô tuyến điện sớm thu thập, tổng hợp ý kiến để trình lên phương án tối ưu nhất.

Lý do cho sự thay đổi này là vì khi 4 TP lớn tắt sóng, sẽ có 19 tỉnh lân cận chịu ảnh hưởng. Hiện tại, khâu phủ sóng số đã được đảm bảo cho cả 23 tỉnh, thành phố này, tuy nhiên, khâu thu sóng còn gặp khó khăn. Việc hỗ trợ đầu thu DVB-T2 cho các hộ nghèo, cần nghèo ở địa bàn rộng như vậy cần có thời gian.

Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích đang triển khai các thủ tục mời thầu và đấu thầu một cách tích cực nhưng chắc chắn, việc đấu thầu và trang bị đầu thu cho các gia đình đủ chuẩn hỗ trợ không thể làm xong trong tháng 12. Việc người dân bị "trống" kênh analog trong thời điểm diễn ra 2 sự kiện lớn, quan trọng đặc biệt là dịp Tết và Đại hội Đảng sẽ rất thiệt thòi và gây ảnh hưởng lớn.

Năm 2016 được coi là năm bản lề của việc thực hiện Đề án số hóa truyền hình vì việc triển khai thành công số hóa truyền hình tại địa bàn 23 tỉnh, thành này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối, khu vực này tập trung rất đông dân, cũng là những thành phố lớn, quan trọng nhất của cả nước. 

Ictnews.vn

 
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung